รู้จัก Incoterms ก่อน นำเข้าสินค้าจากจีน ช่วยให้ธุรกิจของคุณราบรื่น ไม่เจ็บตัว
การซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศนั้นน่าตื่นเต้นและสร้างกำไรได้มหาศาล แต่ก็มีความเสี่ยงซ่อนอยู่มากมาย โดยเฉพาะความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง, การประกันภัย, และภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างทางจากโรงงานในจีนมาถึงหน้าประตูบ้านคุณ! กุญแจสำคัญที่จะช่วยให้คุณลดความเสี่ยงเหล่านี้และกำหนดขอบเขตความรับผิดชอบได้อย่างชัดเจนก็คือ "Incoterms" (International Commercial Terms) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่กำหนดโดยหอการค้านานาชาติ (ICC) การเข้าใจ Incoterms อย่างถ่องแท้จึงเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งกว่าการเจรจาต่อรองราคาเสียอีก เพราะมันกำหนดว่าใครต้องจ่ายอะไร? ใครต้องรับผิดชอบความเสียหาย? และความเสี่ยงถูกโอนย้ายเมื่อไหร่? วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ Incoterms ที่ใช้บ่อยในการ นำเข้าสินค้าจากจีน เพื่อให้การทำธุรกิจของคุณปลอดภัยและเป็นไปตามแผน!
Incoterms คืออะไร? และสำคัญอย่างไรต่อการนำเข้า?
Incoterms ไม่ใช่กฎหมาย แต่เป็นชุดข้อตกลงที่ยอมรับกันทั่วโลก ใช้เพื่อกำหนดความรับผิดชอบของ "ผู้ขาย" (Supplier ในจีน) และ "ผู้ซื้อ" (ผู้นำเข้าในไทย) ในการซื้อขายระหว่างประเทศ
กำหนดภาระค่าใช้จ่าย (Cost): ใครจ่ายค่าขนส่ง, ค่าประกันภัย, ค่าพิธีการศุลกากร
กำหนดการโอนความเสี่ยง (Risk): จุดไหนที่ความเสี่ยงและความรับผิดชอบต่อสินค้าเปลี่ยนจากผู้ขายไปยังผู้ซื้อ
กำหนดหน้าที่รับผิดชอบ (Obligations): ใครต้องจัดหาเอกสาร, จัดทำสัญญาขนส่ง, หรือจัดการใบอนุญาต นำเข้าสินค้าจากจีน
Incoterms ยอดนิยมในการ นำเข้าสินค้าจากจีน
ในการ
นำเข้าสินค้าจากจีน มักมีการใช้ Incoterms หลักๆ 3 รูปแบบ ซึ่งกำหนดความรับผิดชอบที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
EXW (Ex Works): ภาระทั้งหมดอยู่ที่ผู้ซื้อ
จุดโอนความเสี่ยง: โรงงานหรือคลังสินค้าของผู้ขาย (จีน)
ความรับผิดชอบ: ผู้ขายเพียงแค่เตรียมสินค้าไว้ให้พร้อมรับที่โรงงานเท่านั้น ส่วนผู้ซื้อ (คุณ) ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงทั้งหมดตั้งแต่การโหลดสินค้าขึ้นรถในจีน, การขนส่งภายในประเทศจีน, พิธีการส่งออก, การขนส่งระหว่างประเทศ, และพิธีการนำเข้าจนถึงที่หมาย (เป็นเงื่อนไขที่ผู้ขายรับผิดชอบน้อยที่สุด)
FOB (Free On Board): ใช้บ่อยที่สุดในการขนส่งทางเรือ
จุดโอนความเสี่ยง: เมื่อสินค้าถูกวางบนเรือ ณ ท่าเรือต้นทาง (จีน)
ความรับผิดชอบ:
o ผู้ขาย (จีน): รับผิดชอบค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงจนถึงการนำสินค้าขึ้นเรือเรียบร้อย (รวมค่าขนส่งในจีนและพิธีการส่งออก)
o ผู้ซื้อ (ไทย): รับผิดชอบค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงทั้งหมดตั้งแต่สินค้าอยู่บนเรือไปจนถึงมือคุณ (รวมค่าขนส่งทางเรือ, ค่าประกันภัย, และพิธีการนำเข้า)
CIF (Cost, Insurance and Freight): ผู้ขายช่วยจัดการให้เกือบถึงที่
จุดโอนความเสี่ยง: เมื่อสินค้าถูกวางบนเรือ ณ ท่าเรือต้นทาง (เหมือน FOB)
ความรับผิดชอบ:
o ผู้ขาย (จีน): รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขนส่งทางเรือและค่าประกันภัยสินค้าให้จนถึงท่าเรือปลายทาง (ไทย)
o ผู้ซื้อ (ไทย): แม้ผู้ขายจะจ่ายค่าขนส่งและประกันให้ แต่ความเสี่ยงยังถูกโอนตั้งแต่สินค้าอยู่บนเรือ! ผู้ซื้อรับผิดชอบค่าพิธีการนำเข้า, ค่าขนถ่ายที่ท่าเรือไทย, และค่าขนส่งภายในประเทศไทย
ข้อควรระวังและลดความเสี่ยงในการเลือก Incoterms
การเลือกเงื่อนไขผิด อาจทำให้คุณต้องจ่ายเงินซ้ำซ้อนหรือรับความเสี่ยงโดยไม่รู้ตัว
อย่าสับสนระหว่าง Risk และ Cost: จำไว้ว่า CIF ผู้ขายจ่ายค่าขนส่งให้ถึงท่าเรือไทย แต่ความเสี่ยงยังโอนตั้งแต่จีน หากสินค้าเสียหายระหว่างเดินทาง ผู้ซื้อต้องเคลมประกันเอง
ระบุ Incoterms เวอร์ชั่นให้ชัดเจน: ควรระบุปีของ Incoterms ในสัญญาให้ชัดเจน เช่น "FOB Shanghai Incoterms 2020" เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด
พิจารณาความเชี่ยวชาญของซัพพลายเออร์: หากซัพพลายเออร์ของคุณดูไม่เชี่ยวชาญในการจัดการเอกสารส่งออก การเลือก EXW อาจทำให้คุณต้องเสียเวลาจัดการพิธีการส่งออกเองทั้งหมด ซึ่งยากกว่าการ นำเข้าสินค้าจากจีน ด้วยเงื่อนไข FOB